MẸO LÁI XE AN TOÀN DÀNH CHO TÀI XẾ MỚI – MỚI NHẤT 2022 (BÍ MẬT)

MẸO LÁI XE AN TOÀN DÀNH CHO TÀI XẾ MỚI – MỚI NHẤT 2022 (BÍ MẬT)

Đây là những kinh nghiệm qua nhiều năm thực chiến và học hỏi từ các bạn bè, khách hàng thân thiết. Mong muốn gửi đến bạn đọc, những khách hàng, VAPC xin tổng hợp các mẹo lái xe dành cho tài xế mới nhé. Được truyền lại dưới dạng khẩu quyết dí dỏm, nằm lòng những kinh nghiệm lái xe cho tài mới này sẽ giúp việc lái xe đơn giản và an toàn hơn.

Không ga thì phanh – luôn nhớ đừng quên nhé

“Không ga thì phanh” là kinh nghiệm mới lái xe tuyệt đối phải ghi nhớ. Theo khẩu quyết này, người lái sẽ hạn chế được lỗi đạp nhầm chân ga, lỗi đạp phanh và ga cùng lúc. Cụ thể, khi lái xe chỉ điều khiển bàn đạp phanh và ga bằng chân phải. Nếu chạy xe hộp số sàn thì chân trái điều khiển côn. Còn nếu chạy xe hộp số tự động thì chân trái đặt ở vị trí để chân, không cần dùng đến.

Cách để chân khi lái ô tô là gót chân phải nên đặt thẳng hàng hoặc chữ V hơi lệch về bàn đạp phanh. Sử dụng nửa bàn chân trên của chân phải để điều khiển phanh và ga. Khi tạm dừng xe thì để chân chờ hờ ở bàn đạp phanh. Việc chỉ điều khiển bằng chân phải sẽ giúp người lái tuân thủ nguyên tắc khi đạp ga sẽ bỏ phanh, khi đạp phanh sẽ bỏ ga.

 

Ba giây xanh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi

“Ba giây anh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi” là một kinh nghiệm lái xe tài mới nên áp dụng khi đến các ngã ba, ngã tư có đèn tín hiệu. Nếu thấy đèn xanh nhưng chỉ còn tầm 3 – 4 giây thì nên giảm tốc độ từ từ, rồi cho xe dừng lại. Không nên cố tình tăng ga để phóng nhanh cho kịp vì rất nguy hiểm. Ngược lại khi đang dừng đèn đỏ, dù sau đó đèn đã bắt đầu chuyển xanh cũng hãy tăng tốc từ từ, không đạp ga phóng nhanh.

Tiến bám lưng, lùi bám bụng

“Tiến bám lưng, lùi bám bụng” là một kinh nghiệm lái xe cho tài mới khi quay xe hay lùi xe ở không gian hẹp. Lưng ở đây là thân xe ngược với hướng cần cua (bên ngoài). Bụng là phần ngược lại (bên trong).

Khi cho xe tiến vào ngõ nhỏ, cần bám vào phần đường bên ngoài – ngược với hướng cần cua (bám lưng). Như vậy lúc đuôi xe chạy vào sẽ không bị va chạm. Còn khi lùi xe ra ngoài thì cần bám vào phần đường bên trong – cùng với hướng cua (bám bụng). Như vậy lúc phần đầu xe chạy ra sẽ không bị va chạm.

 

Đầu xuôi đuôi lọt

Một kinh nghiệm cho người mới lái xe ô tô khi lái xe vào ngõ hẹp khác đó là “đầu xuôi đuôi lọt”. Nếu xe lách qua được phần đầu, nhất là chỗ 2 gương chiếu hậu thì có thể yên tâm phần đuôi sẽ qua dễ dàng. Tuy nhiên kinh nghiệm này chỉ áp dụng cho xe ô tô con, không áp dụng với các loại xe lớn như xe tải, đầu kéo vì phần thùng hàng phía sau thường to hơn đầu xe.

Quan sát xa, xử lý sớm

“Quan sát xa, xử lý sớm” mang nhiều ý nghĩa. Thứ nhất nói về mức độ quan trọng của tầm nhìn. Khi lái xe cần chú ý quan sát, nhận biết vật cản hay tình huống càng xa thì càng có nhiều thời gian để xử lý.

Thứ hai nói về sự chủ động xử lý tình huống từ sớm. Ví dụ như thấy đèn đỏ từ xa, thay vì đợi gần đến nơi mới phanh gấp thì hãy giảm tốc độ, rà phanh từ trước. Thứ ba nói về khoảng cách an toàn. Khi lái xe không nên bám đuôi sát mà cần giữ khoảng cách an toàn. Để nếu xảy ra tình huống bất ngờ thì còn kịp thời xử lý.

Lên dốc số nào, xuống dốc số đó

Đây là một bí quyết lái xe ô tô cho người mới học khi cần leo dốc cao, chạy đường đèo… Khi leo dốc để có được lực kéo khoẻ phải cho xe chuyển về các số nhỏ như 3, 2 hoặc 1 tuỳ theo độ dốc của con đường. Tương tự khi thả dốc cũng cần chuyển xe về các số nhỏ để hãm xe bằng phanh động cơ, tránh sử dụng chân phanh nhiều.

Thật ra không nhất thiết phải cứ “lên dốc số nào thì xuống dốc số đó”. Tuỳ theo tình hình thực tế mà có xuống dốc cao hơn 1 số. Nguyên tắc này chủ yếu để nhắc nhở tài mới khi xuống dốc phải chuyển về số nhỏ và tuyệt đối không về N để thả dốc bởi rất nguy hiểm.

Tài già, dép rọ, kính cong – Đến quãng đường vòng còn phải ngớt ga

“Tài già, dép rọ, kính cong – Đến quãng đường vòng còn phải ngớt ga” ý rằng đến bác tài già nhiều kinh nghiệm khi vào cua, đường vòng cũng phải giảm ga. Do đó ý nhắc nhở khi vào cua phải giảm tốc độ, tránh vào cua quá nhanh dễ gây thiếu lái, khiến xe bị kiểm soát dẫn đến xe mất lái.

Đổ kéo, méo gò

Đây là kinh nghiệm cho người mới lái ô tô khi đỗ xe. Cụ thể khi đỗ xe cần kéo phanh tay. Nếu lốp xe bị méo thì xoay vô lăng chỉnh lại cho ngay ngắn.

Đi trời mưa to bật đèn Hazard

Đèn Hazard là đèn cảnh báo nguy hiểm. Nếu lái xe trời mưa quá to, tầm nhìn hạn chế buộc phải đi chậm thì nên bật đèn Hazard để cảnh báo cho xe phía sau. Điều này vừa giúp bảo vệ mình và bảo vệ cả người khác.

Xăng – dầu – điện – nước

Xăng, dầu, điện và nước là 4 yếu tố quan trọng nhất cần kiểm tra trước khi đi xa cũng như bảo dưỡng định kỳ. Đầu tiên là nhiên liệu. Thứ hai là dầu, gồm có dầu nhớt động cơ, dầu hộp số, dầu phanh… Điện là bình ắc quy. Nước là nước làm mát động cơ.

Làm tớ thằng khôn hơn làm thầy thằng dại

“Làm tớ thằng khôn hơn làm thầy thằng dại” là một kinh nghiệm quan sát khi lái xe cho người mới. Nếu phía trước là xe của một bác tài già, chạy xe cẩn thận, xử lý gọn gàng, tăng giảm ga nhịp nhàng thì lái xe theo sau sẽ rất khoẻ, thậm chí còn học hỏi được nhiều điều. Còn nếu phía trước là xe của một người chưa có kinh nghiệm hay thiếu ý thức thường phanh đột ngột, phóng nhanh, vượt ẩu… thì không nên theo sau bởi rất nguy hiểm.

Chồng tổ lái, vợ gà mái nuôi con

“Chồng tổ lái, vợ gà mái nuôi con” nhắc nhở người lái xe luôn luôn chú ý đến tốc độ, quan sát cẩn thận trong mọi tình huống, tránh vội vàng phóng nhanh vượt ẩu sẽ dễ gây tai nạn đáng tiếc.

Đã uống thì không lái, đã lái thì không uống

Để đảm bảo an toàn, đã uống rượu bia thì nhất định không lái xe, đã lái xe thì không uống rượu bia. Hiện nay, theo Luật Giao thông mới nhất, mức xử phạt lỗi nồng độ cồn với người điều khiển ô tô có thể lên đến 40 triệu đồng, đi kèm hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 22 – 24 tháng.

Nhanh một giây chậm cả đời

“Nhanh một giây chậm cả đời” cũng là khẩu quyết lái xe mà người mới nhất định phải nắm nằm lòng. Khi lái xe cần chú ý tuân thủ tốc độ quy định, không nên vì đường vắng mà đạp ga quá đà, không nên vì nhanh vài giây mà vượt ẩu. Bởi bất cứ khi nào cũng có thể xảy ra tình huống bất ngờ.

Cố quá thành quá cố

“Cố quá thành quá cố” là một kinh nghiệm cho người mới lái ô tô nên nằm lòng. Đừng cố nhanh, cố tranh giành đường, cố vượt… để tự đưa mình vào tình huống nguy hiểm.

Lùi một bước biển rộng trời cao

“Lùi một bước biển rộng trời cao” là một lưu ý dành cho người mới lái xe và cũng là lời nhắc nhở với cả những người lái xe lâu năm. Khi tham gia giao thông nên có ý thức, trong nhiều trường hợp nếu có thể nhường đường nên chủ động nhường. Việc đối đầu chỉ gây mất thời gian, thậm chí còn dễ đẩy bản thân và người khác vào tình huống rắc rối, nguy hiểm. Nhường đường là vừa hỗ trợ người khác, vừa bảo vệ cho chính mình.

Ăn đi trước, lội nước theo sau

“Ăn đi trước, lội nước theo sau” câu này có ý rằng nếu đến quán ăn thì đi trước sẽ có chỗ tốt. Còn nếu chạy qua đường ngập thì chạy phía sau sẽ lợi hơn. Vì có thể theo dõi tình hình của xe phía trước để từ đó đưa ra bước xử lý phù hợp.

Đánh răng, rửa mặt, thêm nước, kiểm dầu, vòng quanh đá vỏ

“Đánh răng, rửa mặt, thêm nước, kiểm dầu, vòng quanh đá vỏ” đây là các bước chuẩn bị trước chuyến đi của những bác tài già.

Bonus thêm mẹo hay dành cho bạn có chiều cao khiêm tốn nha

Nên Sử dụng đệm độn cho êm nha

Bất kể bạn thấp đến đâu, đặt một tấm đệm xuống ghế xe sẽ giúp bạn có góc nhìn tốt hơn. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận với phương pháp này. Bạn cần tránh những loại đệm độn có kích thước và chất liệu dễ trơn trượt khi bạn lái xe.

Sử dụng pedal kéo dài

“Chân ngắn” khiến bạn gặp khó khăn để với tới pedal của ô tô. Trong trường hợp này, bạn hãy mạnh tay chi tiền mua pedal kéo dài. Chúng có giá rất rẻ nhưng lại giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc lái xe. Lẽ dĩ nhiên, bạn nên chọn loại có kích thước phù hợp với bàn chân bạn và có độ dài vừa phải.

Tìm điểm mù của bạn

Việc xác định điểm mù của bạn rất quan trọng khi bạn lái xe. Để kiểm tra, bạn chỉ cần nhờ 1 người bạn đi vòng quanh xe. Quan sát họ cho tới khi phần dưới đầu gối khó nhìn thấy, sau đó, hãy nhờ người bạn đó đánh dấu điểm mù.

Lặp lại quá trình trên đối với các điểm mù khác. Đây là cách bạn xác định hạn chế tầm nhìn của mình. Qua đó, bạn có thể chọn các bộ phận trợ giúp như pedal kéo dài hoặc đệm độn.

Phanh trước côn sau

Có khá nhiều tranh cãi về việc nên phanh trước hay côn trước khi lái xe số sàn. Theo các chuyên gia, lái xe ô tô số sàn nên ưu tiên phanh trước. Khi đạp côn là cắt ly hợp, lúc này xe sẽ chạy theo quán tính. Vì thế nếu cắt côn trước thì xe không được hãm bởi động cơ, khiến quãng đường và thời gian phanh dài hơn. Trong nhiều trường hợp sẽ gây nguy hiểm. Do đó nếu chạy tốc độ trung bình đến cao thì cần phanh trước côn sau.

 

Côn trước phanh sau khi đi chậm

Tuy nhiên nếu di chuyển tốc độ thấp, chạy xe chậm như lái xe trong thành phố, đường bị ùn tắc… thì người lái nên về số thấp và côn trước phanh. Điều này giúp xe tránh chết máy khi chạy tốc độ thấp. Đây là một kinh nghiệm cho người mới lái xe oto số sàn khi chạy trong phố cần lưu ý.

Kết luận

 

Với những kinh nghiệm được VAPC tổng hợp có thể giúp bạn tích luỹ thêm và lái xe an toàn nhé. Ngoài ra, bạn có thể tự tin có thể lái những chiếc xe lớn, gầm cao như xe tải hoặc SUV. Hãy cùng theo dõi các mẹo hay trên trang phụ tùng ô tô VAPC.

 

Hệ thống phân phối phụ tùng ô tô Nhật Bản và Châu Âu chính hãng Vietnam Auto Parts Center (VAPC)

VAPC luôn cung cấp đầy đủ các dòng phụ tùng về đèn hậu ô tô nhập khẩu cho các dòng xe, đặc biệt đèn hậu cho xe Toyota, xe Mitsubishi Xpander, Honda. VAPC Tự hào nhận thương hiệu TOP 100 Doanh nghiệp Uy tín chất lượng 2022

Hotline: 0888.253.16.

Địa Chỉ: 160 Trần Bình Trọng, P.3, Q.5, TP.HCM. 

 

Chuyên cung cấp và phân phối phụ tùng chính hãng cho các dòng xe Toyota, Mitsubishi, Honda, Ford, Mazda, Mercedes, BMW, Audi, Lexus nhập khẩu 100%.  Hiện, Công ty kinh doanh phụ tùng ô tô  hàng xịn, chính hãng giá tốt nhất, thuộc loại phụ tùng ô tô TOYOTA, phụ tùng ô tô XPANDER | phụ tùng ô tô MITSUBISHI nhập khẩu chính hãng, phân phối toàn quốc, uy tín, cam kết chất lượng. HOTLINE: 0888.253.16. VAPC với kho hàng trên 1500 thiết bị phụ tùng ô tô các loại, chia thành các nhóm như: giảm sóc, má phanh, đĩa côn, bộ hơi, séc măng, bugi, vòng bi, Gioăng bộ.