Tìm hiểu về rô tuyn trên ô tô và hướng dẫn kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế

Tìm hiểu về rô tuyn trên ô tô và hướng dẫn kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế

Rô tuyn là bộ phận quan trọng trong kết nối của ô tô. Nếu rô tuyn bị hư sẽ ảnh hưởng đến khả năng chuyển hướng của xe. Vậy rô tuyn ô tô là gì, làm thế nào để nhận biết và kiểm tra xem nó có bị hư hỏng hay không? Phụ tùng ô tô chính hãng VAPC sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Rô tuyn là gì?

Rotuyn có tên gọi bằng tiếng Anh là Ball Joint, là bộ phận giúp kết nối các bộ phận tác động tới khả năng vận hành của một chiếc xe như hệ thống treo, hệ thống truyền động, hệ thống lái và khung gầm.

 

Rô tuyn là bộ phận đặc biệt quan trọng trong hệ thống treo của ô tô. Rô tuyn ô tô có thể hiểu nôm na là khớp cầu. Chúng là những khớp nối liên kết của hệ thống treo, khung gầm, hệ thống truyền động của xe và ảnh hưởng đến chuyển hướng thông qua vô lăng.

Có cấu tạo là các ổ trục hình cầu nối các tay điều khiển với các khớp đánh lái. Trong đó bao gồm, một viên bi và các trục khớp được bao bọc bởi một lớp vỏ gọi là Ball Joint Boot. Tất cả các bộ phận cấu tạo nên rotuyn đều được làm từ thép chịu lực cường độ cao.

Trên một chiếc xe sở hữu các loại rotuyn khác nhau. Mỗi loại được thiết kế cấu tạo và có chức năng riêng biệt để kết nối với các bộ phận khác trên xe. Trong quá trình chuyển động của hệ thống treo, nó tối đa hóa sự tiếp xúc của lốp xe với đường để kiểm soát xe tối ưu và chống mài mòn lốp.

Rô tuyn bao gồm một quả bóng và một ổ cắm tương tự như khớp hông của cơ thể người. Nó giúp cho việc lái xe trở nên an toàn, êm ái và cho phép bạn điều khiển phương tiện một cách chính xác. Nếu rô tuyn bị mòn, thanh rằng cong vênh bạc mòn và biến dạng… dẫn đến hệ thống lái bị lệch có thể gây mất lái và nhiều hậu quả khó lường khác.

 

Phân loại rô tuyn ô tô

Xe ô tô thường có 3 loại: rô tuyn trụ đứng, rô tuyn cân bằng, rô tuyn lái. Mỗi loại có một chức năng cụ thể không giống nhau riêng biệt

1. Rotuyn lái:

Là loại rotuyn thuộc hệ thống lái của một chiếc xe, chúng bao gồm rotuyn lái trong và rotuyn lái ngoài. Trong đó, rotuyn lái ngoài được lắp đặt vào moay-ơ ngoài và đảm nhận chức năng điều hướng chiếc xe. Còn rotuyn lái trong được gắn trực tiếp vào thước lái. Rotuyn lái tác động gián tiếp vào khả năng điều hướng của chiếc xe thông qua vô lăng.

 

Hai rotuyn lái trong và ngoài hoạt động riêng lẻ và độc lập với nhau, nhưng giữa chúng vẫn tồn tại sự liên kết để đảm bảo rằng hệ thống lái của xe vận hành một cách hoàn hảo nhất.

Rotuyn lái trong tiếp nhận tín hiệu đánh lái từ thước lái, sau đó truyền tới rotuyn lái ngoài để chiếc xe có thể vận hành một cách chính xác và linh hoạt. Các rotuyn này được bọc các đầu lại bằng một lớp cao su, để trục khớp thiết bị này được bảo vệ tốt hơn.

2. Rotuyn trụ đứng:

Đúng như tên gọi của nó, loại rotuyn ô tô này có thiết kế như một cái trụ và liên kết trụ lái và càng A của xe. Rotuyn trụ đứng đảm nhận chức năng chính là chịu những tác động của bánh xe lên hệ thống gầm theo phương thẳng đứng, qua đó giảm thiểu tối đa những rung động của chiếc xe khi đánh lái vào cua hay chạy thẳng.

 

Bởi đảm nhận chức năng chịu lực, nên rotuyn trụ đứng cần phải được đảm bảo chất lượng để tránh gây nguy hiểm cho người sử dụng và những người tham gia giao thông cùng.

Khi sử dụng Rotuyn trụ đứng không đảm bảo chất lượng hoặc khi rotuyn này gặp vấn đề, chiếc xe sẽ xuất hiện tình trạng rung lắc, chao đảo bánh di vào cua.

3. Rotuyn cân bằng:

Rotuyn cân bằng nằm trong hệ thống gầm trước của xe ô tô, chúng được thiết kế với 2 khớp rotuyn: một đầu liên kết với moay-ơ bánh trước, đầu còn lại kết nối với thanh cân bằng.

 

Rotuyn cân bằng đảm nhận nhiệm vụ chính là bảo đảm khả năng vận hành ổn đinh, giữ thăng bằng cho thân xe, đồng bộ khung xe và 2 bánh trước. Nhờ hai rotuyn này mà chiếc xe mới có thể vận hành ổn định.

Nếu như chiếc xe của bạn xuất hiện tình trạng lắc lư khi di chuyển trên những đoạn đường xấu thì có thể rotuyn cân bằng đang gặp vấn đề.

Rotuyn xe ô tô là bộ phận phải hoạt động với tần suất cao và liên tục, vậy nên chúng rất dễ bị hư hỏng. Theo khuyến cáo của các chuyên gia ô tô, các chủ xe nên kiểm tra và bảo dưỡng rotuyn sau khi sử dụng xe được 10.000 km, để sớm phát hiện và xử lý những sự cố có thể xảy ra.

Dấu hiệu hỏng rotuyn

Là bộ phận quan trọng trên xe, rotuyn phải được thiết kế một cách chính xác và rất tỉ mỉ. Nhưng trong thời gian sử dụng xe, rotuyn sẽ nhanh bị hư hỏng hơn các chi tiết khác, và dưới đây là những dấu hiệu hỏng rotuyn bạn nên biết.

1. Góc đặt bánh xe

Các khớp của rotuyn thước lái và rotuyn trụ đứng bị hao mòn hoặc bị hư hỏng sẽ làm ảnh hưởng đến góc đặt bánh xe, khiến độ chụm của các bánh xe trước bị sai lệch, gây khó khăn cho việc điều khiển xe.

2. Lốp xe mòn không đều

Khi góc đặt bánh xe bị sai lệch do ảnh hưởng từ hư hỏng của các rotuyn thì lốp xe cũng sẽ chịu ảnh hưởng. Khi đó, lốp xe sẽ mòn không đều, khiến xe bị chao đảo, ảnh hưởng xấu cho việc lái xe.

3. Bánh xe bị nghiêng một bên

Khi các rotuyn bị hỏng, sẽ khiến bánh xe bị nghiêng qua một bên và không còn được giữ đúng vị trí đặt so với mặt đường.

4. Vô lăng bị rung lắc

Rotuyn hỏng sẽ làm cho liên kết giữa các bánh xe trước với vô lăng không còn được liền mạch, mà sẽ xuất hiện độ trễ khi bạn đánh vô lăng. Khi đó, khi điều khiển xe qua các đoạn đường gồ ghề, không bằng phẳng thì vô lăng sẽ bị rung.

5. Xe bị rung lắc

Khi mà các rotuyn bị hư gần như hoàn toàn, nó sẽ khiến chiếc xe bị rung lắc. Vô lăng có thể bị mất kiểm soát với các bánh xe, bạn sẽ cảm nhận điều này rõ hơn khi xe tăng hoặc giảm tốc độ hay là khi xe vào cua.

Cách kiểm tra tình trạng của rotuyn lái

Để kiểm tra rotyun lái ô tô thì cần phải có những dụng cụ chuyên dụng và những người thợ thấu hiểu về kỹ thuật. Dưới đây là 4 cách cơ bản trong việc kiểm tra mà bạn có thể tham khảo để áp dụng:

1. Quan sát vị trí rotuyn ô tô lái dưới khớp tay lái

Khớp dưới của rotuyn lái bị làm dụng thường xuyên hơn nên thường bị mòn trước so với khớp trên. Hãy kiểm tra xem chụp cao su đã hư hỏng hay chưa. Nếu chúng đã đứt/rách thì bạn nên thay.

Ngoài ra, nếu bạn thấy có dầu mỡ rò rỉ ở chụp cao su này thì bạn cũng cần thay thế, bởi cao su có thể đã bị hở. Bạn cũng nên kiểm tra xem có xuất hiện gỉ sét ở bề mặt kim loại hay không.

2. Lắng nghe âm thanh phát ra từ hệ thống điều hướng bánh xe

Trong lúc điều khiển xe, hãy lắng nghe xem có bất kỳ tiếng động do va chạm hay không. Nếu bạn nghe thấy những tiếng đập liên hồi từ phía trước, thì có thể hệ thống điều hướng bánh xe đang gặp trục trặc. Nguyên nhân có thể là do rotuyn lái đã bị mòn.

3. Tách rotuyn lái ra để kiểm tra

Lấy mỗ thanh gỗ để làm đòn bẩy, sau đó đặt nó giữa thanh giằng và khớp của rotuyn lái để tách chúng ra. Nếu rotuyn lái lỏng sẽ rất dễ dàng tách rời.

 

4. Kiểm tra tay lái và hệ thống điều hướng bánh xe

Nếu quan sát không thể tìm ra lỗi ở các khớp rotuyn ô tô, bạn cần phải kiểm tra trực tiếp. Bạn hãy kích đầu của xe lên và cố gắng di chuyển khớp xung quanh bằng tay. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng lực để tác động trực tiếp vào các khớp đang ở trong tình trạng tốt.

Xoay tay lái sang một bên và cảm nhận chuyển động của các khớp, nếu nhận thấy có chuyển động nào quá mức thì rotuyn lái đang gặp vấn đề. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử đẩy và kéo các bánh xe trên đường để cảm nhận xem có dấu hiệu nào lạ hay không.

Nếu các bánh xe di chuyển xung quanh quá nhiều (lắc lư), thì có thể bạn cần thay thế rotuyn.

Đánh lái vô lăng và cảm nhận xem có rung lắc quá mức hay không, và nếu bạn phải điều chỉnh vô lăng liên tục, thì khả năng cao rotuyn lái đã bị lỗi.

Hướng dẫn các bước thay thế rotuyn lái xe ô tô

Khi muốn thay thế rotuyn, bạn nên lựa những địa điểm có bề mặt phẳng, đỗ xe và kéo phanh tay lên. Bạn có thể sử dụng con đội thủy lực để nâng hai bánh trước lên, sau đó sử dụng mễ kê kê phía dưới gầm xe. Để đảm bảo tính an toàn khi tiến hành thay thế rotuyn, hãy chặn các bánh xe lại để tránh xe di chuyển.

Bước 1: Lựa chọn đúng loại rotuyn và đúng hướng

Hãy chắc chắn rằng bạn mua đúng loại rotuyn ô tô cần thay thế. Hãy cung cấp đầy đủ các thông tin về chiếc xe của mình như hãng, đời xe cho người bán phụ tùng.

Thay thế rotuyn phía nào thì tháo bánh xe phía đó. Khi đã tháo bánh xe ra, các bạn có thể cần phải nới lỏng các thanh đòn chữ A trên/dưới, hoặc các thanh xoắn nhằm tạo thêm không gian để tiếp tục tháo các bộ phận khác của hệ thống treo.

Đối với hệ thống phanh, các bạn không được tháo các chi tiết như xylanh bánh xe và ống dầu phanh. Bởi nếu tháo các chi tiết này, khi hoàn thành công việc thì bạn cần phải xả gió cho hệ thống. Điều này khiến bạn tốn thêm thời gian vào việc không cần thiết (Lưu ý: Sử dụng dung dịch chuyên dụng để vệ sinh các bulong).

Bước 2: Tiến hành tháo rời các rotuyn cũ ra

Trước tiên bạn hãy rút chốt gài và sử dụng cờlê có kích thước tương đồng để nới lỏng các đai ốc trên đầu rotuyn.

 Hãy sử dụng cảo rotuyn lái trong để nới lỏng sẽ giúp bạn dễ dàng thao tác tháo ra hơn.

Nếu không có bộ dụng cụ tháo rotuyn, bạn cũng có thể sử dụng búa. Vặn đai ốc sao cho mặt của đai ốc bằng với mặt của bulong trên rotuyn, sau đó dùng búa gõ lên trên đai ốc. Rotuyn sau khi bị tác động lực mạnh sẽ nới lỏng ra và việc tháo rời sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Trong trường hợp không thể dùng cảo hoặc búa, thì bắt buộc các bạn sẽ phải tháo thanh đòn chữ A dưới và mang tới cửa hàng gia công cơ khí, để thợ sử dụng máy ép thủy lực để ép rotuyn cũ ra và ép rotuyn mới vào.

Bước 3: Lắp đặt rotuyn ô tô mới lên xe

Hãy đút phần đầu của rotuyn vào lỗ trên ngõng moay-ơ, rồi sau đó vặn đai ốc vài vòng để giữ cố định rotuyn.

Để biết chính xác lực cần xiết các bulong trên rotuyn, các bạn hãy tham khảo thông số được ghi trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe.

Sau khi xiết xong, bạn cần xỏ chốt giữ trên đầu rotuyn để chắc chắn rằng rotuyn không bị văng các đai ốc khi chạy xe.

Siết chặt đai ốc cố định rotuyn.

Bơm mỡ vào các rotuyn bao gồm cả rotuyn mới và cũ để chúng hoạt động trơn tru hơn.

Tổng kết

Trên đây là một số thông tin về rotuyn ô tô. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích dành cho các bác tài nhé.

 

VAPC được đánh giá Nhà phân phối phụ tùng ô tô chính hãng uy tín tại TP.HCM

VAPC có gì giữ chân và hấp dẫn khách hàng tìm đến sau nhiều năm hoạt động?

  • Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất chính là kinh nghiệm, VAPC đã không ngừng cải tiến, học hỏi và phấn đấu để giữ vững vị thế hàng đầu cho đến hiện tại.
  • Là đại lý ủy quyền chính thức của nhiều thương hiệu phụ tùng ô tô nổi tiếng toàn cầu: Toyota, Hyundai, Mitsubishi, Chevrolet,…
  • Là nhà cung cấp phụ tùng sỉ/lẻ cho nhiều đại lý, garage khắp 63 tỉnh thành Việt Nam.
  • Đa dạng mẫu mã, thương hiệu phụ tùng ô tô.
  • Sản phẩm nhập khẩu có đầy đủ thông tin, giấy tờ chứng minh nguồn gốc, hồ sơ nhập khẩu được kiểm duyệt rõ ràng.
  • Chế độ bảo hành đi kèm minh bạch, chất lượng.
  • Nói không với phụ tùng ô tô kém chất lượng, không nguồn gốc xuất xứ.
  • Đội ngũ tư vấn viên tâm huyết, giàu kinh nghiệm, sẵn sàng hỗ trợ giải đáp thắc mắc khách hàng nhanh chóng.
  • Quy trình đổi trả hàng linh hoạt trong vòng 7 ngày.
  • Vận chuyển đơn hàng toàn quốc và chính sách giao hàng phù hợp cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn đi kèm.

Đến ngay với Phụ tùng ô tô VAPC, bạn sẽ được đảm bảo mọi mặt về kỹ thuật, tâm lý và giá cả. Hãy là người mua hàng thông minh lựa chọn phụ tùng tốt nhất cho xế cưng của mình.  Hiện, Công ty kinh doanh phụ tùng ô tô  hàng xịn, chính hãng giá tốt nhất, thuộc loại phụ tùng ô tô TOYOTA, phụ tùng ô tô XPANDER | phụ tùng ô tô MITSUBISHI nhập khẩu chính hãng, phân phối toàn quốc, uy tín, cam kết chất lượng.  Với kho hàng tại VAPC trên 1500 thiết bị phụ tùng ô tô các loại, chia thành các nhóm như: giảm sóc, má phanh, đĩa côn, bộ hơi, séc măng, bugi, vòng bi, Gioăng bộ, đáp ứng mọi yêu cầu từ khách hàng.

Cung cấp các phụ tùng ô tô hàng chính hãng 

Như đã nói ở phần đầu, từng chi tiết nhỏ này sẽ đóng vai trò quan trọng giúp xe vận hành êm ái và khi cần thiết có thể dễ dàng thay thế, lắp ráp các loại phụ tùng xe hơi. Xe chính hãng để đảm bảo độ bền và độ an toàn của xe. Vì vậy, nếu chiếc xe của bạn có dấu hiệu hư hỏng ở động cơ, bạn cần biết những chi tiết bên trong nó. Hoặc hệ thống điều hòa có vấn đề thì bạn sẽ phải kiểm tra lọc gió, lốc điều hòa hay tuy ô hạ áp, cao áp có vấn đề gì hay không? Đây thực chất là những kiến ​​thức cơ bản của kỹ thuật viên sửa chữa ô tô. Tuy nhiên, đối với những tài xế, lái xe chưa có kinh nghiệm hay những người mới mua xe thì việc phải đưa xe đến gara và mất nhiều tiền sửa chữa mà không phải ai cũng am hiểu về lĩnh vực này là một trong những vấn đề nan giải và dễ dàng đưa ra lựa chọn phụ tùng ô tô chính hãng khi mua xe. 

Dưới đây là danh sách các loại phụ tùng chính hãng từ cao cấp đến bình dân tại Việt Nam mà bạn cần quan tâm như: HYUNDAI,GM, MOBIS, SSANGYONG, RENAULT-SAMSUNG, KIA, VINFAST, MAZDA, TOYOTA, HONDA, PEUGEOT, FORD, NISSAN, MITSUBISHI, SUZUKI, ISUZU.

Thông tin liên hệ:

Công ty TNHH Việt Nam Auto Parts Center -  VAPC.

  • Hotline: 0888.253.166
  • Địa chỉ: 160 Trần Bình Trọng, P.3, Q.5, TP.HCM
  • Website: https://vapc.com.vn