Cách xử lý khi bị đứt dây curoa
-
Người viết: Vũ Quang Nguyên
/
Dây curoa ô tô đóng vai trò dẫn động các bộ phận quan trọng trong động cơ. Nếu dây curoa bị hỏng, đứt sẽ khiến hệ thống dẫn động của xe đình trệ và ảnh hưởng tới khả năng vận hành của xe.
1. Dây curoa là gì?
Trong hệ thống động cơ ô tô, các bộ phận như trục cam, lốc điều hòa, hệ thống bơm trợ lực tay lái, máy bơm nước… được dẫn động liên tục và hoạt động đồng thời nhờ dây curoa. Dây curoa ô tô (còn được gọi là “dây đai”) đóng vai trò kết nối và dẫn động các bộ phận.
Đặc điểm dây curoa ô tô:
Về hình thức, dây curoa có hình dạng đường dài liên tục khép kín. Mặt bên ngoài mịn màng có thể tùy chỉnh, mặt bên trong có độ nhám để tăng ma sát với puly.
Về chất liệu, dây curoa chủ yếu được làm từ cao su tự nhiên hoặc cao su nhân tạo. Một dây curoa chất lượng tốt phải đáp ứng các tiêu chí: độ giãn dài thấp, khả năng chịu ma sát lớn, chịu nhiệt cao và hoạt động ổn định trong điều kiện khắc nghiệt.
Trong đó, dây curoa trục cam trên ô tô (còn gọi là “dây curoa cam ô tô”) là bộ phận có nhiệm vụ đồng bộ quá trình xoay của trục cam và trục khuỷu. Dây thường nằm dưới lớp vỏ bảo vệ trục cam và ở phía trước động cơ.
Dây curoa cam chủ yếu được sản xuất từ cao su chất lượng cao có bố nylon bên trong giúp gia tăng tuổi thọ của dây đai, tuy nhiên không phải tất cả các động cơ đều sử dụng loại dây đai này. Ở một số mẫu động cơ có dung tích lớn, nhà sản xuất thường dùng dây curoa cam bằng xích thay cho vật liệu cao su thông thường.
2. Kiểm tra bảo dưỡng định kỳ dây curoa
Trên ô tô dây curoa có vai trò cực kỳ quan trọng khi chịu trách nhiệm điều phối hoạt động của các bộ phận như trục cam, hệ thống bơm trợ lực tay lái, máy phát điện, lốc điều hòa hay bơm nước làm mát... bởi vậy, dây cuaroa nào đứt thì sẽ làm hệ thống đó ngừng hoạt động.
2.1. Tác hại của việc hỏng, đứt dây curoa
Như đã nói, dây curoa bị đứt sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành, hoạt động của xe. Nguy hiểm nhất chính là dây curoa dẫn động cam bị đứt khi xe đang chạy, lúc này sự phối hợp nhịp nhàng giữa xu-páp và pít-tông không còn được đảm bảo, thậm chí khiến xu-páp ngừng làm việc, trong khi động cơ vẫn đang hoạt động theo quán tính, pít-tông sẽ bị đâm vào các xú-páp khiến cho một loại hỏng hóc sẽ xảy ra như: cong, gãy xúp páp, vỡ pít tông, cong tay biên; dây curoa dẫn động bơm trợ lực lái bị đứt khiến cho tay nặng nề, khó điều khiển; dây curoa hệ thống dẫn điện đứt thì ắc quy sẽ hết dần năng lượng, máy bơm nước ngưng hoạt động làm nóng máy, thổi gioăng và hỏng động cơ.
2.2. Cách xử lý khi bị hư dây curoa
Khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường như tay lái nặng, đèn biểu tượng hình ắc quy bật sáng... ngay lập tức cần dừng xe lại để kiểm tra.
Để không lâm vào cảnh chết máy giữa đường hoặc xảy ra các hư hỏng đáng tiếc do đứt Dây curoa, cách tốt nhất là nên thường xuyên kiểm tra để phát hiện và kịp thời các hiện tượng báo hỏng dây curoa để tiến hành thay thế. Theo đó, biểu hiện thường thấy chính là xe phát ra tiếng kêu rít khi khởi động vào buổi sáng, đặc biệt là khi trời hanh khô. Ngoài ra, khi thấy bề mặt dây curoa bị bóng, xuất hiện các vết rạn, nứt vỡ, chùng, chai cứng... thì cũng là lúc cần thay dây curoa mới.
Ngoại lệ, có một số trường hợp dây mới thay nhưng đã bị đứt hoặc bung là do hưng hỏng vòng bi của một pu-li hay bánh tì nào đó, do có vật lạ rơi vào làm rách dây, do chuột chui vào và bị kẹt trong khoang máy.
Ngoài ra, dây curoa cũng cần được thay thế theo định kỳ trước khi xuất hiện các biểu hiện trên, thường là theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thường là 3 năm hoặc 58.000 km với dây curoa động cơ, và 96.500 - 145.000 km đối với dây curoa cam.
>> XEM THÊM: Kinh nghiệm quý giá mua đồ chơi xe ô tô uy tín, hàng xịn
>> XEM THÊM: Tìm hiểu tổng quan về phụ tùng ô tô
VAPC được đánh giá Nhà phân phối phụ tùng ô tô chính hãng uy tín tại TP.HCM
VAPC có gì giữ chân và hấp dẫn khách hàng tìm đến sau nhiều năm hoạt động?
- Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất chính là kinh nghiệm, VAPC đã không ngừng cải tiến, học hỏi và phấn đấu để giữ vững vị thế hàng đầu cho đến hiện tại.
- Là đại lý ủy quyền chính thức của nhiều thương hiệu phụ tùng ô tô nổi tiếng toàn cầu: Toyota, Hyundai, Mitsubishi, Chevrolet,…
- Là nhà cung cấp phụ tùng sỉ/lẻ cho nhiều đại lý, garage khắp 63 tỉnh thành Việt Nam.
- Đa dạng mẫu mã, thương hiệu phụ tùng ô tô.
- Sản phẩm nhập khẩu có đầy đủ thông tin, giấy tờ chứng minh nguồn gốc, hồ sơ nhập khẩu được kiểm duyệt rõ ràng.
- Chế độ bảo hành đi kèm minh bạch, chất lượng.
- Nói không với phụ tùng ô tô kém chất lượng, không nguồn gốc xuất xứ.
- Đội ngũ tư vấn viên tâm huyết, giàu kinh nghiệm, sẵn sàng hỗ trợ giải đáp thắc mắc khách hàng nhanh chóng.
- Quy trình đổi trả hàng linh hoạt trong vòng 7 ngày.
- Vận chuyển đơn hàng toàn quốc và chính sách giao hàng phù hợp cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn đi kèm.
Đến ngay với Phụ tùng ô tô VAPC, bạn sẽ được đảm bảo mọi mặt về kỹ thuật, tâm lý và giá cả. Hãy là người mua hàng thông minh lựa chọn phụ tùng tốt nhất cho xế cưng của mình.
Hiện, Công ty kinh doanh phụ tùng ô tô hàng xịn, chính hãng giá tốt nhất, thuộc loại phụ tùng ô tô TOYOTA, phụ tùng ô tô XPANDER | phụ tùng ô tô MITSUBISHI nhập khẩu chính hãng, phân phối toàn quốc, uy tín, cam kết chất lượng. Với kho hàng tại VAPC trên 1500 thiết bị phụ tùng ô tô các loại, chia thành các nhóm như: giảm sóc, má phanh, đĩa côn, bộ hơi, séc măng, bugi, vòng bi, Gioăng bộ, đáp ứng mọi yêu cầu từ khách hàng.
Thông tin liên hệ:
Công ty TNHH Việt Nam Auto Parts Center - VAPC.
- Hotline: 0888.253.166
- Địa chỉ: 160 Trần Bình Trọng, P.3, Q.5, TP.HCM
- Website: https://vapc.com.vn